Tự làm chao

Mình thích ăn đậu bắp & các thứ rau luộc món chao , tuy nhiên khi mua chao bán sẵn bên này , mình không ưng vì cái mùi kỳ lạ quá nên sau này mình rất ít ăn chao. Sau này trồng đậu bắp ra trái xum xuê thì ngoài nấu canh chua thì mình đem hấp chấm nước tương dầm ớt ăn thế. Hôm bữa thấy trên Facebook 1 chị bạn trước đây làm chung ở Việt Nam đăng hình hũ chao chị làm cho con gái khi chị qua Canada thăm cháu đang du học thì mình mới hỏi chị công thức, chị vui vẻ gửi mình cách làm dưới đây. Cùng lúc mình cũng google tìm theo các tip cần thiết vì chao làm không khéo sẽ bị hư thì mình thấy bài của chị Tứ Diễm. Bài chị Diễm viết khá chi tiết & nhiều bước nên mình kết hợp 2 chỉ dẫn & làm ra hũ chao của mình. Nói chung khi làm rất hồi hợp vì sợ chao mốc hay mùi vị không ngon nhưng sau 1 tuần mở hũ chao thấy thơm ngon quá là mừng lắm luôn. Chị bạn có dặn là bỏ tủ lạnh vì mình không làm chất bảo quản dễ bị hư nhưng mình biết lượng muối mình sử dụng khá nhiều & rượu mạnh nên để ở ngoài không sao với lại nhớ hồi đó má nói chao càng để lâu càng ngon nên mình để ở ngoài luôn, đến nay hũ chao được 2 tháng càng ngon & bùi. Mình chia xẻ cách làm ở đây ai thích thì thử làm , chao này không thích hợp cho người ăn chay vì có ớt & rượu .

Mình post dưới cây công thức chị bạn gửi, không biết tác giả là ai , có hình ảnh minh họa, mình thay đổi là dùng thố thủy tinh như chị Tứ Diễm khi ủ, như vậy bảo đảm vệ sinh & giảm nguy cơ bị hư.





Còn công thức rất chi tiết của chị Tứ Diễm ở đây
  
Mình viết lại cách làm của mình :
- 1 hộp đậu hũ extra firm (mua chợ Mỹ, Á đều được) , dùng loại này để tránh chao bị vỡ khi làm
- Muối
- Rượu nấu ăn
- Nước muối pha tí đưòng(không có tỉ lệ nha)
- Ớt bột

+ Đậu hũ mua về rửa sơ qua nước ấm từ vòi rồi xắt miếng size như ta thấy trong hũ chao  , to to chút để tránh bị bể , cho vào rỗ để cho thật ráo nước.
+ Cho vào khay thủy tinh lót 5-6 miếng khăn giấy  (paper towel loại dùng trong nhà bếp) trong nhà bếp. Nhẹ nhàng xếp đậu hũ lên lấy nắp thố  thủy tinh đậy lại(giai đoạn này nên dùng đũa sạch gắp hay đeo găng tay để hạn chế vi trùng làm hư ).
+ Đem thố thủy tinh ra nơi có ánh sáng ấm(cửa sổ, vườn ), nhà mình có cái lều dùng để ươm cây bằng đèn thì mình cho vào đó vì ánh đèn & sức nóng ổn định hơn ánh sáng tự nhiên từ mặt trời. Khi ở nơi ấm thì sẽ tạo độ ẩm cho đậu hũ lên men. Khoảng vài tiếng thì mở nắp rồi đậy lại cho có không khí vào để giải thoát hơi nồng từ đậu hũ bắt đầu lên men . Sau 2 ngày sẽ thấy những đốm mốc vàng hay mốc trắng trên đậu hũ như vậy là bước đầu thành công, nếu miếng nào đốm đen hay xanh thì bỏ đi đừng tiếc vì đó là mốc độc. Các bạn có thể để thêm 1 ngày cho thêm mốc . Vì lần đầu làm mình sợ hư nên mình đem vào làm bước kế tiếp cho chắc ăn.
Lăn hay rắc muối vào đậu hũ khi chuyển sang 1 thố thủy tinh khác vì khả năng kéo miếng khăn giấy ra sẽ  làm bể đậu đồng thời dùng thố mới sẽ bảo đảm vệ sinh. Rắc ớt bột trên toàn đậu hũ như hình.
Để như vậy thêm 1-2 ngày nữa , nhớ mở nắp để có không khí vào .

+ Chuyển chao vào hũ như mình để tiết kiệm chỗ thay vì nguyên cái thố(hũ phải trụng nước sôi sạch sẽ & để khô trước đó). Sau đó đổ rượu vào ngập chao , pha thêm tí nước muối nấu sôi với đường (không quá mặn vì đậu hũ đã lăn muối trước đó mặn lắm rồi ), cái này mình thêm đường vì thấy lượng muối nhiều quá mình sợ chao bị gắt , đường giúp cân bằng vị nhưng cũng đừng quá ngọt.

Thường 1-2 tuần là ăn được, như mình nói ở trên, chao làm càng lâu càng ngon. Thi thoảng mình mở nắp kiểm tra chao có bị hư không & cho có không khí vào tránh mùi nồng.
Mình chia 1 phần cho 1 em gái ở gần đây, em bảo rất ngon , mùi vị giống chao ở quê nhà & thật sự mình thích, đến giờ vẫ n chưa ăn hết chao vì 1 hộp là khá nhiều.



Hũ chao mình đến giờ đã 2 tháng rưỡi, không cần bỏ tủ lạnh , chao càng đậm đà, béo & ngon, rất ưng ý. Làm xong thành công mình rất ưng cái bụng vì không có chất bảo quản , sạch sẽ & quan trọng là ngon đúng ý mình muốn.
Cảm ơn chị Thảo đã chỉ cho em & những tip quý giá từ bài của chị Tứ Diễm.
Bonus 2 cái hình rau luộc : 1 là đậu bắp , 2 là rau muống luộc chấm chao, toàn cây nhà lá vườn , thêm chút sa tế tự làm ngon ơi là ngon. Bài sau sẽ có công thức sa tế tự làm.




Comments

Post a Comment

Popular Posts