Má của con

Con muốn viết về Má nhiều lắm nhưng có lẽ sẽ cần cả vô số trang để viết về má. Vì hoàn cảnh không hề mong muốn, Má trở thành người mẹ độc thân ở tuổi 46 với 4 đứa con đang lớn trong độ tuổi thiếu niên và đây không hề là chọn lựa của má . Thời đó, làm mẹ 1 mình không hề đơn giản, vừa làm mẹ & vừa làm cha , nội chuyện đi làm kiếm ăn cho 4 đứa thiếu niên đang tuổi ăn học là đủ làm má oằn lưng . Má làm đủ thứ nghề buôn bán để bảo đảm chúng con có ăn mỗi ngày, có tiền đóng tiền học . Đến khi dì Nguyệt muốn má làm quản gia cho gia đình dì & chăm con dì còn nhỏ để dì & dượng đầu tư vào việc kinh doanh của họ thì má  phải đạp xe đạp từ Phú Nhuận lên nhà dì ở tận Đầm Sen mỗi ngày không ngơi nghỉ từ 6g sáng đến 9g tối , mưa gió, những lúc ốm đau, khó ở trong người , con chẳng nhớ nổi má làm cho dì Nguyệt bao lâu nữa, má đành để anh em chúng con ở nhà chăm lo với nhau 1 mình, con nhớ cứ đến 9g tối là tụi con trông đứng trong ngồi ngoài cửa chờ má về, lần nào má về là có thức ăn thật ngon cho chúng con như chim mẹ tha mồi về mớm cho các con nhỏ . Thật sự nhìn lại con không hiểu sao má có đủ sức làm việc này, chắc chắn vì tình thương vô bờ bến của má dành cho tụi con. Má hy sinh nhiều lắm, má chịu cực vô vàn cũng chỉ vì chúng con , má cũng chịu điều tiếng từ người thân , gia đình vì đủ thứ lý do chỉ vì họ không thích nhìn thấy 1 người phụ nữ kiên cường , mạnh mẽ không muốn nhờ cậy vào ai ngoài Chúa là sức mạnh của má . Má cũng đứt ruột bán căn nhà thừa hưởng từ bà ngoại nơi má lớn lên & có vô vàn kỷ niệm để mua nhà mới hơn và có dư ra lo cho mỗi đứa có phương tiện đi xin việc làm & hơn nữa vì nhà ngoại đã cũ không có cách nào có tiền để xây lại . Con biết má đau lòng nhưng lại tôn trọng quyết định của anh chị con khi các anh chị quyết định nghỉ học để kiếm việc làm sớm phụ gia đình thay vì thêm gánh nặng cho má chuyện học phí .
Nhưng trên hết mọi sự đó, con được thừa hưởng từ bà 1 nền tảng đức tin vô giá , đức tin má trông cậy nơi Chúa không hề chuyển lay dù cuộc sống quá khó nhọc. Con nhớ rất rõ má luôn cầu xin Chúa là Cha thiên thượng hướng dẫn và dạy dỗ chúng con khi ba con không muốn hiện diện trong cuộc đời chúng con. Má không hề dạy chúng con giận hay ghét ba hay không tôn trọng ba vì ba vẫn là ba của chúng con cho dù chuyện gì xảy ra.  Con nhớ đã nghe má cầu nguyện rằng ngoài việc làm mẹ thì trách nhiệm làm cha quá lớn cho má và má không thể kham nổi và xin Chúa giúp. Con nhớ thỉnh thoảng con bị đánh thức khoảng 3-4g sáng là giờ cầu nguyện của má & là lúc má tĩnh lặng với Chúa & nhận thêm sức mạnh mỗi ngày từ Chúa trước khi bắt đầu 1 ngày mới , con nghe rất rõ má tâm sự với Chúa như thế nào & xin Chúa thêm sức cho bà trong việc dạy con cái rồi kể tên từng đứa con & cầu xin Chúa giữ gìn chúng tôi & ban cho chúng con lòng kính sợ Chúa. Má  chẳng bao giờ cầu xin Chúa ban cho chúng con trở thành ông này bà kia trong xã hội, hay giàu có nhưng điều má luôn xin là kính sợ Chúa trong lòng chúng con & sống làm sáng danh Chúa .
Má  nấu ăn rất ngon, má biết làm rất nhiều món nhưng lúc con còn độc thân ở với má con cũng muốn làm cái này cái kia nhưng má luôn cản vì sợ con cực thêm . Má cũng thích & khéo chuyện may vá . Tuy trong hoàn cảnh khó khăn má  luôn giữ tinh thần lạc quan , nụ cười sảng khoái, tiếng nói sang sảng , hiếm khi con thấy má buồn trước mặt chúng con nhưng con biết có những đêm, có những khoảnh khác má phải nuốt ngược nước mắt vào trong & làm chỗ dựa cững chắc cho 4 đứa con nhỏ dại. Có những lúc má  cũng suy sụp & khóc rất nhiều nhưng má vẫn tin cây Chúa & bước đến làm trọn trách nhiệm 1 người mẹ Chúa đã giao phó cho má. Má cũng luôn động viên & khích lệ chúng con theo khả năng chúng con có, theo đuổi những gì chúng con thích, má luôn nói “người ta làm được thì mình làm được, chỉ có điều nhanh hay chậm thôi , ngoài các giá trị đạo đức cần phải có má  cũng dạy chúng con tinh thần làm việc nghiêm túc ngoài xã hội , má nói làm sao khi mình nghỉ chỗ làm cũ rồi thì vẫn để lại tiếng tốt hay ấn tượng tốt vì mình làm là làm cho Chúa- người chủ thật sự của mình.
Có thể nói cuộc đời con  được thừa hưởng từ má rất nhiều di sản từ đức tin, đạo đức, lòng hiếu thảo, niềm đam mê nữ công gia chánh , tính cách, sự mạnh mẽ & tự lập của 1 người nữ , cách vun vén , tiết kiệm, tiêu tiền, chăm sóc chồng & dạy dỗ con cái . Đến bây giờ con cũng làm như vậy với con gái Summer, mỗi ngày con đều cầu thay Chúa giữ gìn con gái  & ban cho con gái lòng kính sợ Chúa .
Cảm ơn Chúa thật nhiều vì chúng con được làm con của má . cảm ơn má đã hy sinh cả cuộc đời Chúng con mỗi ngày chỉ cầu xin Chúa cho má khỏe mạnh , tiếp tục vững tin vào Chúa & tận hưởng niềm vui Chúa ban .
Thương má thật nhiều,

TM
hình này chụp tháng 12/ 2009, có đầy đủ thành viên trong gia đình

Comments

  1. Mong chúc cho má của sis luôn nhiều sức khỏe và ngập tràn Ơn Thánh Chúa nha! <3

    ReplyDelete
  2. Dạ em cảm ơn chị Dã Quỳ, cảm ơn chị đã ghé thăm blog em và rất vui được làm quen với chị :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mai mà gọi nhỏ Dã Quỳ là chị thì cũng phải gọi mình là... chị nốt, hihi... Thiệt ra, nếu không tính tháng, chỉ tính năm sinh thì 3 chúng ta cùng tuổi đó nàng. :)

      Delete
    2. haha, tui sợ bị hớ như hôm bữa tui xưng với nàng nên giờ cẩn thận gọi chị trước cho chắc ăn, đến khi khổ chủ thành thật khai báo tuổi thật khikhi.....vậy là có thêm bạn cùng tuổi rồi

      Delete
    3. Chu choa ui, dzui dzậy ta! Vậy là có 3 con rồng cùng tung tăng ở đâu mà hổng ai hay biết hả chời! ;) :)

      Delete
    4. tui thấy tui là con gồng là đúng hơn haha

      Delete
    5. Dzậy thì cùng nhau gồng chung cho có .....tụ đi heng nàng! :) :)

      Delete
  3. Mình đã đọc bài viết này trên fb, nhưng hôm nay đọc lại vẫn thấy nghẹn lại vì những hy sinh to lớn của má. Mình nghĩ, lời nguyện cầu và đức tin của má Mai giờ đã cho thành quả ngọt rồi đó. Mong má được hưởng phước thiệt nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn nàng nhé . Giờ lớn nhìn lại thương má & hiểu má càng hơn & chỉ mong má sống khỏe mạnh & vui vẻ . Má mạnh mẽ lắm, mình giống má tính mạnh mẽ đó. Đây chỉ là 1 phần, còn nhiều chuyện đau lòng hơn mà ba đối xử với má & con cái mà mình không viết ra, quá khứ đã là quá khứ .

      Delete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. Bai viet cam dong va hay qua. Em co 1 nguoi me that dung cam va nhieu nghi luc. That than phuc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. cảm ơn chị Cát Vũ đã ghé thăm & dành thời gian đọc bài củaa em ạ . Dạ, em học & thừa hưởng nhiều đức tính từ má lắm chị.

      Delete

Post a Comment

Popular Posts