Phá lấu lòng bò


Hôm trước thấy em Diệp post 1 cái hình phá lấu lòng bò bên Facebook ngon ơi là ngon làm mình thèm quá chừng, thế là hỏi xin em ấy cách làm. Nói chung phần lòng mình cũng hạn chế ăn vì không tốt cho sức khỏe, lâu lâu thèm ăn chơi thôi chứ không thường xuyên, với lại làm mấy món này chồng không ăn, thấy là chạy mất dép chứ đừng kêu thử . Thế là níu áo em í hỏi xin cách làm, thường thì mình cũng phá lấu thịt cho thit Tết để cuốn bánh tráng hay tai heo phá lấu chứ hình như chưa làm loại lòng bò bao giờ nên chắc ăn đi học phụ đạo vậy.
Diệp nói em ấy làm theo công thức của chị Xuân Hồng , mình có thử kiếm nguồn để bê nguyên xi mà hình như mình xem không kỹ hay sao nên vẫn chưa có tìm được nguồn trích dẫn nhưng có may là em Diệp ghi lại cho mình. Mình sẽ viết lại & có chỉnh sửa chút cho gọn & dễ theo dõi:

Nguyên liệu: 
- Tổ ong (tùy làm ăn nhiều hay ít, mình chỉ mua 1 miếng khoảng $5.00 ở Walmart mà ăn hoài không hết vì chỉ có mình ăn) .
- Tùy chọn (theo công thức của chị Xuân Hồng) : Vài miếng lá mía heo cũng được thêm cái bao tử heo cũng ok. Nói chung tổ ong bò là vật liệu chính còn thích ăn thêm lá mía, bao tử..Mình không có mấy thứ này nên chỉ làm tổ ong .
- 1 củ Gừng: xắt lát & bằm nhuyễn (nhiều ít tùy số lượng tổ ong sẽ nấu nhe)
- 1 muỗng cafe bột nghệ
- 1/2 muỗng cafe Ngũ vị hương (tùy chọn)
- 1 muỗng bột ớt paprika
- 1 gói gia vị bò kho
- 1 lon nước cốt dừa 
- 1 muỗng canh sả bằm nhuyễn dùng để ướp & xào, vài khúc sả để riêng để bỏ vào nước dùng
- 1/2 muỗng canh tỏi bằm nhuyễn
- 1 muỗng canh nước tương
- 1/2 muỗng cafe muối
- 1 muỗng cafe dầu mè
- 1 muỗng cafe đường
- 1 muỗng cafe bột nêm
- Tiêu
- Nước dừa tươi hay 1 lon  
- 1 củ hành tây
- Nước soup bò hay gà 
- Rau răm, ớt
- Bánh mì ăn kèm 


A. Chuẩn bị phần tổ ong & lòng bò :  rửa sạch, nấu nồi nước sôi to, cho rượu , giấm & muối,  gừng cắt lát . Nước sôi bỏ tổ ong & lòng bò vào luộc sơ , đổ ra rửa qua 1 nước lạnh rồi cắt miếng vừa ăn & chuẩn bị ướp . 


B. Ướp tổ ong & lòng bò: 
 - Cho 1/2 hay 2/3 gói bột bò kho cùng với bột nghệ, ngũ vị hương, bột ớt , sả, tỏi, gừng, nước tương, muối , dầu mè, bột nêm, đường, tiêu, sả vào tổ ong/ lòng bò ướp qua đêm hay 30' cũng ok.

C. Để riêng 1 ít thành phần sau để xào với tổ ong & lòng bò trước khi nấu : 1/3 gói hoặc 1 muỗng súp bột bò kho còn lại, ít bột nghệ, bột ớt, tỏi, sả,  gừng.

Tiến hành nấu:
Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn, tỏi, sả gừng bằm nhuyễn xào thom, tắt lửa cho bột gia vị bò kho, bột nghệ , bột ớt vô xào cho thơm, cho tổ ong/ lòng bò đã ước trước đó vào xào lửa lớn cho thấm . Sau đó cho nước dừa tươi vào, cho thêm nước soup bò hoặc gà cũng được, cho sả cây đập dập vô cho thơm. Cho 1 củ hành tây cắt làm đôi, vài lát gừng vô luôn cho ngọt và thơm. Nêm nếm cho vừa miệng rồi hầm khoảng 45' đến 1 tiếng. Sau khi tổ ong & lòng bò vừa chín mềm thì cho nước cốt dừa vào đảo đều rồi tắt bếp . Dọn ra ăn nóng với bánh mì cho thêm rau răm & ớt cắt lát .

Nhìn công thức khá công phu nhưng phải công nhận là ngon . Cảm ơn Diệp đã bày cho chị 1 món nữa nhé .

Comments

Post a Comment

Popular Posts