Cánh gà chiên nước mắm

Nhà này có 3 người mà có 3 phe : 1 phe khoái ăn thịt gà nạc, 1 phe thích gặm xương, 1 phe thích cả 2. Cái người mà chỉ thích ăn gà nạc thì đừng mơ kêu gọi người ấy gặm cánh hay đùi gà. Cho đến 1 ngày mình nhớ ra cái món ăn chơi phổ biến ở VN là cánh gà chiên nước mắm , lúc làm chủ yếu là cho mình & Summer ăn vì mỗi lần đi ra ngoài ăn, con gái hay gọi món cánh gà là appetizer. Bữa đó làm thì cái phe kia đi qua đi lại nghía hỏi làm cái gì, thì mình nói cánh gà chiên kiểu Việt Nam. Phe đó thấy hấp dẫn quá nên xin thử , thế là không thử 1 cái mà quất mấy cái luôn nha. Từ đó trở đi mỗi lần đi chợ ở quầy gà là tự động vào lấy nguyên vỉ cánh gà bỏ vào xe , vậy là biết muốn ăn gì rồi đó nha. Mỗi lần làm món này cả cha lẫn con không ai nhường ai .
Mình tham khảo nhiều cách hướng dẫn trên mạng để làm ra đúng khẩu vị mình muốn , gà chiên giòn , da không bị dính hay bể sau khi hoàn tất thì mình tổng hợp & lấy mỗi nơi vài tip ra được công thức mình chọn & theo từ đó đến giờ. Món này làm lâu rồi mà hôm nay mới có cái hình đàng hoàng để post  .

Cách làm: 

Cánh gà mua về rửa với gừng rồi để cho ráo, chặt làm 2 chỗ cho đều size, sau đó khía 1-2 đường để ướp gia vị. Giã vài tép tỏi cho vào cánh gà, cho tiêu, muối hoặc thay bằng bột nêm , ớt bột vào chung & tí dầu ăn, lấy tay bóp đều rồi để vào tủ lạnh qua đêm hoặc vài tiếng cho thấm. Khi sửa soạn chiên gà thì cho 1 nắm muối cho vào chảo rang cho đến đi muối vàng thì đổ ra (cách này làm cho cánh gà không bị dính với nhau khi chiên & không làm chảo bị sticky & không văng). Hạ xuống lửa vừa rồi cho dầu ăn vào khoảng 1/2 cánh gà, đừng cho ngập dầu, cho cánh gà vào chiên khoảng 5phút rồi lật mặt bên kia. Chịu khó liên tục như vậy thì gà sẽ chín bên trong & cho màu vàng đẹp & giòn. Muốn biết gà chín chưa thì lấy đũa xiên vào phần thịt dày nhất, nếu nó không tươm nước hồng mà chỉ ra nước trong thì đã chín , vớt ra cho ráo dầu. 
 
Lấy 1 chén nước cho vào 2-3 muỗng súp nước mắm(cái này thì gà nhiều ít thì canh nhé) , đường, tiêu & tương ớt khuấy đếu để đó , nhớ nêm cho vừa miệng ăn đừng quá ngọt hay quá mặn.

 
Lấy 1 chảo khác hoặc lười thì lấy chảo này luôn, đổ hết dầu ra, cho vài tép tỏi phi cho thơm rồi cho cánh gà đã chiên vào lại. Khi chảo nóng đủ thì cho hỗn hợp nước mắm vào, cứ để cho nó sôi , nhớ lật thường xuyên cho cánh gà thấm đều , khi nước vừa cạn thì tắt bếp , đừng để cạn quá cháy chảo vì hơi nóng còn. Lấy ra măm măm thôi.


Comments

Post a Comment

Popular Posts