Bánh ướt/ bánh cuốn với dụng cụ "dã chiến "


Công thức này mình học được từ chị Kathy Nguyen Matias post bên nhóm Món ngon nhà làm của Savoury Day Family(xem link ở đây https://www.facebook.com/groups/monngonnhalam/permalink/610047079161523/?comment_id=621552391344325&reply_comment_id=621553094677588&notif_t=group_comment_mention&notif_id=1465472408173759 )

Trước giờ mình làm theo công thức tráng chảo khá phổ biến nhưng thật sự mình ít làm vì dầu quá & sau khi tráng bánh nóng , bánh nóng rất lâu & phãi quét dầu lên đĩa , rất khó cuộn ngay. Do không có nồi hơi hấp kiểu VN nên cho dù tráng chảo cũng chỉ tạm thời. Nhờ chị Kathy có sáng kiến làm 1 dụng cụ dã chiến từ cái vợt chắn dầu(splatter screen- có bán trong khu nhà bếp tại Walmart, chừng vài đô cho 2 cái to ), 1 miếng vải cotton trong nhà bếp(không dùng vải mùng ) và mấy cái kẹp quần áo.





Bột tự pha
-1 cup bột năng
-1 cup bột gạo
-2 cup nước lạnh
-1 cup nước sôi
-Nửa muỗng cà phê muối
-1 muỗng súp dầu ăn
*Quậy đều và để bột nghỉ khoảng 1 tiếng
Bắc 1 nồi nước cho sôi , thấm ướt khăn hoặc mình cứ để lên trước hơi nước bốc lên cho khăn mềm thì cho 1 muỗng bột vào nhanh tay tán đều ra. Lấy 1 nắp nồi to đậy lại chừng 1 phút hơn là bánh trong , lấy spatula gỡ bánh ra . Cứ thế làm đến hết.
Vì là đồ dã chiến nên khi đổ bánh đòi hỏi khéo tay tí để bột không tràn ra, đổ 1 lúc mới có thể canh bánh cho ngay & độ dày hay mỏng. Nếu làm bánh ướt thì dày 1 tí, còn bánh cuốn có nhân thì ít bột lại.
Nhận xét công thức này cho bánh rất ngon đến mức ngạc nhiên , không dầu& nguội rất nhanh. Sau khi nguội bánh không bị dúm dó lại như bánh tráng chảo vẫn giữ độ mềm, không hề có mùi dầu mỡ , bánh mướt & dai ngon như bánh ướt chợ bán ở VN, rất rất ưng ý.
Do thử nghiệm đầu nên mình không chuẩn bị nhân trong trường hợp thất bại , nhưng theo bài chị Kathy post thì chị ấy làm bánh cuốn có nhân với công thức này luôn . Theo chị Kathy có thể dùng bột pha sẵn ngoài chợ & làm theo cách này. Còn công thức này có xài được với nồi hơi kiểu VN thì mình không biết nha.
Cảm ơn chị Kathy về sáng kiến rất hay. Chúc mọi người thành công .


Comments

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. Có đọc qua các công thức trên mạng & các phản hồi thì có công thức làm bánh cứng nếu để qua ngày nên mình tham khảo công thức của DECUMAR New & có điều chỉnh số lượng nguyên liệu theo thực tế đồng thời thêm hương bị lá dứa vào vỏ bánh DECUMAR CLEAN

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts