Công thức bánh bò cơm rượu (bánh bò trong)

Công thức này của 4P Foods, link gốc ở đây nếu ai có thời gian xem , do truyền trực tiếp & không có biên tập lại nên nếu xem hết nguyên clip thì khá dài & hơi lộn xộn , cần kiên nhẫn xem vì hơn 1 tiếng & trong clip này cũng có hướng dẫn làm cơn rượu tại nhà , nhưng mình không làm cơm rượu nên mình chỉ viết lại cách làm bánh bò để rút ngắn thời gian cho chị em mà thôi. Chị em nào có thời gian thì cứ vào đây xem nhé .
Nguyên liệu:
- 500g bột gạo(không sử dụng loại pha sẵn dành cho bánh bò nha)
- 150g cơm rượu (nước lẫn cái ): cơm rượu từ 4 ngày trở lên & đừng có quá nhiều mùi rượu là được
- 300g đường (có thể giảm xuống 250g hay 275g vì đối với mình thì 300g khá ngọt và ăn với muối mè thì ngon ).
- 725g nước dừa tươi hoặc lon (bí quyết làm bánh dai& trong)(không phải 725ml nha)
Cách làm:
- Cho bột gạo , cơm rượu và 300g nước dừa tươi cho vô từ từ & nhồi tay 15 phút, nên nhồi lâu để cho bánh dai. Xong lấy màng thực phẩm bọc kín lại bỏ vào nơi kín như lò nướng(không bật lò) trong vòng 8 tiếng: để tiết kiệm thời gian thì chúng ta có thể làm buổi tối, xong đi ngủ để hỗn hộp bột qua đêm. Còn nếu làm buổi sáng thì đem ra để nơi ấm hoặc có nắng trong 8 tiếng luôn.


Đây là hình chuẩn bị đem đi ủ lần 1




- Sau 8 tiếng thì lấy ra nhồi khoảng 5p và bọc kín lại , ủ tiếp 3 tiếng nữa .
Hình sau khi ủ lần 2: bột sẽ nở hơn nhưng hoàn toàn không có lỏng bỏng nước , nó sẽ có các lổ hỏng & có mùi bánh bò.



- Lấy 425g nước dừa còn lại cho đường vào bắc lên bếp cho tan đường(không cần sôi nhé ). Tắt bếp để còn hơi ấm(nếu có nhiệt kế thì đo nước trong 30-40oC) là được, nếu không thì dùng ngón tay nhúng vào kiểm tra nước còn hơi ấm ấm là được.
**LƯU Ý: giai đoạn này quyết định thành công của bánh vì nếu nước nóng quá sẽ làm chết men& bột sẽ không bao giờ nổi sau công đoạn này(điều đặc biệt vì cơm rượu là men tươi nên rất nhạy). Nếu chị em sợ thì có thể để nguội hẳn rồi mới cho nước đường vào nhưng thời gian ủ sau đó sẽ hơi lâu hơn vì nước ấm có đường xúc tác với men giúp bột mau dậy hơn).
Sau khi cho nước đường vào thì lấy tay bóp cho bột tan đều ra rồi lấy nylon bọc lại đem đi ủ 2-3 tiếng nữa. Tùy nơi tùy khí hậu thì khi nào chị em thấy trên mặt bột nổi đều những bọt li ti như men bia là đã đạt & có thể đem đi hấp. Hôm rồi mình làm trễ nên khi không chụp lại giai đoạn này để mọi người hình dung(có thể xem thêm trong clip) .
**Hấp bánh
Nấu nước thật sôi , nên sử dụng xửng hấp to để có đủ hơi nước hấp bánh.
Sử dụng chén sành hay sứ hay khuôn thủy tinh (mình dùng 1 cái tô như hình & các chén bánh bèo) quét dầu ăn vào. Khi nước sôi thì cho khuôn vào hấp nóng 3 phút.




sử dụng chén bánh bèo làm khuôn bánh bò
LƯU Ý: hấp nóng khuôn rất quan trọng vì đây là yếu tố làm bánh có rễ tre. 
Sau 3' khuôn nóng thì dùng vá múc hỗn hợp cho vào khuôn & đậy nắp lại hấp 15p cho khuôn chén nhỏ, 20' cho khuôn lớn như cái tô & khuôn chữ nhật.

Muốn biết bánh chín thì chỉ cần lấy tăm xăm vào, rút ra thấy cây tăm khô là bánh đã đạt , còn hơi ướt thì nên để 1-2p nữa.
Khi bánh nguội thì bánh sẽ tự tróc ra khỏi khuôn dễ dàng .
LƯU Ý KHÁC:
- Nếu các chị em muốn dùng nước cốt dừa hay thậm chí chữa cháy vì không đủ nguyên liệu nước dừa tươi hay cốt dừa thì có thể thay bằng nước lọc nhưng bánh sẽ không dai lắm và màu không trong. Còn nếu muốn béo nhiều thì pha nước cốt dừa(bánh sẽ không trong mà có màu đục) NHƯNG tổng hợp trọng lượng chất lỏng luôn ở con số 725g nhé . Nếu muốn thêm hương vị lá dứa thì khi pha vào nước dừa thì cũng luôn tuân thủ ở con số 725 g chất lỏng. Làm gì làm, cứ cân 725g chất lỏng rồi chia ra cho ủ lần 1 & nấu nước đường sau đó thôi.
- 1 lưu ý tế nhị khác theo kinh nghiệm dân gian là khi chị em hay người nhà trong những ngày "đèn đỏ" thì không nên làm bánh bò , nếu người nhà thì không nên ngó hay lảng vảng khu vực ủ bánh . Cái này cũng giống má nói mình hồi đó khi muối dưa (không biết có liên quan hay khoa học không) nhưng cứ xem như tip vậy .
Chúc các chị em thành công & có bánh bò ngon.




Comments

  1. Bạn Mai ,bánh rễ tre nhìn ngon,tui ghiền ăn bánh này với nước cốt dừa . Có dịp đi chợ Á Châu mua mắc quá chừng, ăn không đã them`. Bạn khéo tay quá ,mấy cái chén đẹp ,mua ở VN hay bên này vậy bạn?

    ReplyDelete
    Replies
    1. chen xanh nho la chen do banh beo do Tran, mua o cho Ba Chieu roi cam qua nam ngoai :D

      Delete

Post a Comment

Popular Posts