Bánh ít nhân dừa

Lâu rồi bỏ bê blog nay mình quay lại với món bánh ít nhân dừa , 1 món mình yêu thích, mình lại không thích bánh ít nhân đậu(nói chung không hảo nhân đậu cho dù bánh gì- trừ kem đậu xanh). Có đọc qua các công thức trên mạng & các phản hồi thì có công thức làm bánh cứng nếu để qua ngày nên mình tham khảo công thức của beemart.vn & có điều chỉnh số lượng nguyên liệu theo thực tế đồng thời thêm hương bị lá dứa vào vỏ bánh .
Kết quả là bánh để qua ngày vẫn ngon, mềm dẻo, không hề bị cứng nên mình post để ai muốn làm thì theo.

1. Phần vỏ bánh: 250g bột gạo nếp (sticky flour), 2tbsp đường, 1tsp muối, vài lá dứa tươi xay lấy 150ml cho vỏ thơm & có màu xanh, còn nếu không muốn thì cần 150ml nước mà thôi, đun lên cho ấm ngay trước khi trộn vỏ.  số lượng bánh là 6-7 cái tùy ý chị em làm thích bánh nhỏ hay to, 7 cái với mình là vừa, ai thích làm nhiều thì nhân đôi công thức hén)
2. Nhân bánh: 150g dừa nạo tươi (hay coconut flakes) , ½ cup đậu phộng rang vàng & giã , 110g đường, 1tbsp bột năng, ½ tsp muối, 150ml nước & 3 tbsp nước 
- Lá chuối
Cách làm: 

- Bước 1: Cho bột nếp vào tô lớn, trộn đều cùng muối và đường. Trút từ từ nước ấm (hay nước có lá dứa) vào bột. Vừa trút vừa dùng spa khuấy nhẹ tay để bột không bị vón cục. Sau đó dùng tay nhồi đều bột khoảng 5 phút cho tới khi bột trở thành một khối nhuyễn, mịn, không dính tay. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng tô bột lại, ủ bột trong khoảng 1 tiếng để bột nở mềm.
- Bước 2: Trong thời gian chờ bột nở, chuẩn bị phần nhân bánh. Hòa tan đường với 150ml nước trong chiếc chảo sâu lòng rồi bắc chảo lên bếp đun cho tới khi sôi cho phần dừa nạo vào đảo cùng. Đun tới khi phần nước đường khô cạn, quyện vào phần dừa nạo dẻo thơm thì tắt bếp.
- Bước 3: Bột năng hòa tan cùng muối & 3tsp nước . Cho đậu phộng vào trộn cùng. Cho toàn bộ phần nguyên liệu vừa trộn đều vào hỗn hợp dừa – đường vừa đun nóng. Trộn đều tay cho tới khi nguyên liệu quyện lại thành một khối đặc. Chờ nguyên liệu nguội hẳn, vo 6 hay 7 viên tròn nhỏ.
- Bước 4: Lá chuối rửa thật sạch, để ráo nước rồi cắt thành từng miếng hình chữ nhật có kích thước chừng 25×15 cm.
- Bước 5: Phần bột sau khi ủ xong, lấy ra nhào lại một lần nữa cho bột nhuyễn mịn rồi chia khối bột thành 6 hay 7 . Lấy 1 viên bột vo tròn, dàn mỏng, rồi đặt phần nhân vào giữa, bọc kín lại. Cuộn lá chuối thành hình cái phễu, cho viên bột đã bọc nhân vào lá chuối, gấp mép đáy cho kín.

- Bước 6: Cho bánh vào xửng hấp lửa lớn trong vòng 25 phút. Để nguội ăn mới ngon



Cách gói bánh ít thì xem clip này, rất nhanh & dễ https://www.youtube.com/watch?v=Dh2EWGDm6r4

Comments

Post a Comment

Popular Posts