Sương sâm - cây trồng & thành phẩm



Chuyện mua được 1 cây sương sâm là hơi bị xa vời khi sống ở nước ngoài , mà nói thiệt nhỏ lớn mình còn chưa biết mặt mũi cây sương sâm ra sao nữa , chỉ biết ăn thôi. Sang đây thì thỉnh thoảng mình mua bịch bột  sương sâm của VN ăn cho đỡ ghiền. Cách đây 2 tháng , 2 vợ chồng chạy lên St. Petersburg cách chỗ mình ở 2 tiếng lái xe vì nghe em Sương giới thiệu có chợ trời thích lắm, người Việt đem rau nhà trồng ra bán rất nhiều. Lúc trước cũng nghe Sương nói mà không hỏi kỹ, vài lần đi chơi cũng google  search mà không ra thế là lần hỏi Sương chi tiết hơn. Em cho cái bản đồ thế là 2 vợ chồng dậy sớm lên đường lúc 6g sáng. Đáng lẽ đi sớm hơn mà không dậy nổi haha
Lên đến đây đúng là thích thiệt, y như chợ VN, vì có bán cây giống nữa , rau thì quá rẻ & quá ngon . Mình đi loanh quanh kiếm cây nào má chưa có mua về, mình mua 1 chậu tắc đầy trái , 1 cây lá dứa , 1 cây cóc đang ra trái, 1 cây lá lốt, 1 chậu ớt chỉ thiên thật ngon(nhìn biết nó cay & ngon)& 1 chậu lan hồ điệp thật đẹp. Mình cũng đi kiếm lá giang mà 1 bác VN bán hàng bảo mai con quay lại thì bác đem ra mà mình không trở lạo vì đi về trong ngày nên để lần sau vậy. Đến lúc đi qua 1 hàng thấy chậu sương sâm này, mình hỏi người bán(là người Lào hay Thái hay Cambodia gì đó ) là cây gì thì cổ phát âm là sương sâm y chang tiếng Việt mình , thế là mình chộp liền .
Đem về thì phải nghiên cứu tiếp chăm sóc nó ra sao không thôi nó chết là tiếc lắm luôn. Cây chịu nước & mát nhưng không phải thoát nước thế là đem để cho mát , lá thu hoạch khi có màu xanh đậm(lá già ).
Rồi vì phải về VN đột xuất do má bệnh nên mua về xong là chưa kịp ngó ngàng gì đến nó  là để cho anh xã tưới. Cây vẫn lên tươi tốt sau 2 tuần mình đi xa .
Thấy cây ra lá nhiều thì mình bắt đầu nghĩ đến chuyện thu hoạch để cây phát triển tiếp và cho lá mới. Mình lại google tiếp thì đa phần là vò tay sẽ cho sản phẩm ngon hơn  là làm từ máy sinh tố . Sau khi quyết định hái lá thì đem vào cân có được 100g hà haha mà công thức nào cũng từ 500g đến 1kg lá trở lên. Mình quyết định vò với 600ml nước. Theo các hướng dẫn trên mạng mình để lá qua 1 ngày cho héo bớt, sau đó mình cắt nhỏ lá ra cho chất nhờn mau tiết ra sau đó cho vào 1 cái rổ kim loại cho vào thau đã đong  số nước trên, mang găng tay vào và nhấn lá chìm dưới mặt nước trong lúc vò như vậy thành phẩm sẽ không bị bọt trắng. Theo các công thức vò lá với số lượng lớn thì thường mất 1-2 tiếng để lá ra hết chất nhờn. Với số lượng nhỏ này chỉ mới 30 phút là lá hết nhờn. Mình đổ ra cái khuôn để cho đông lại. Ai đổ ra mà thấy bọt trắng thì lấy muỗng vớt bọt nha . Cho vào tủ lạnh thì chừng 1 tiếng là nó đông lại , qua đêm cũng được. Vì bỏ nước nhiều nên ngy hôm sau có 1 lượng nước dư trong khuôn, mình chỉ chắt nước ra rồi xắt sương sâm cho vào ly , cho đường vào dầm là có ly sương sâm sạch & mát rượi. Có thể kết hợp với nước cốt dừa, hột é....
Công nhận cây nhà lá vườn trồng có khác . Lưu ý là lá này cần rửa thật sạch vì trên lá có lông nên nó rất bám bụi đất , tuy trồng ở nhà nhưng vẫn phải rửa nhiều nước cho hết bụi nhỏ mà mắt thường không thấy. 
Cái màu nó ra khá đẹp , nhìn khác ngoài chợ bán. Một số ý kiến cho rằng màu đậm là từ lá sương sâm láng , còn màu nhạt là lá sương sâm lông & thường ngoài chợ họ kết hợp cả 2 vì lý do kinh tế. 200g lá này mình chỉ vò được ra 2 ly như hình nên chi mua bán ở ngoài họ phải trộn thứ này thứ kia & hóa chất gì cũng không biết được mới có lời được.
Cây sương sâm cũng dễ chăm , chỉ cần tưới nước tốt & không bị ứ nước & để ở chỗ mát là cây ra tươi tốt.

Comments

Post a Comment

Popular Posts