Món ăn Tết 2014 & lần đầu gói bánh tét

Hình như giờ này bà con ở VN đã ăn Tết xong xuôi rồi, còn ở xứ người như mình ở đây cũng đã xong , giờ mới có thời gian tổng hợp & ...khoe các món ăn mình làm năm nay. Mình đạo Tin Lành nên Tết không có lo gì chuyện cúng kiếng nên không có lo chuyện nấu nướng cho sớm mãi đến mùng 1 Tết mình mới nghỉ làm (thứ 6) và gói bánh chưng & bánh tét . Còn các món dưa, muối & linh tinh thì mình chuẩn bị trước đó 1 tuần. Đây là năm thứ 2 mình tự gói bánh chưng và là năm đầu tiên gói bánh tét . Trước giờ không có gói gì cả chỉ xem youtube cách gói bánh tét ở đây , còn công thức làm bánh tét thì mình học từ em Hương ở Opera. Hương cho phép chị copy lại làm tư liệu nhé, cảm ơn em nhiều lắm.
Để gói được 6 đòn bánh cỡ vừa như trong hình thì cần có:
- 1kg nếp ngon
- 300gr đậu xanh chưa đãi vỏ (loại này cho đậu ngon hơn là loại đãi vỏ rồi)
- 1 trái dừa (nạo ra chắc khoảng 500gr)
- 300gr thịt ba rọi
- Gia vị : muối, đường, bột ngọt, tiêu, hành tím
- Lá chuối (1/2kg) + dây cột bánh
- Lá dứa 1 nắm nhỏ
Gói bánh tét không khó, nhưng lách cách, nếu muốn ngon phải qua nhiều bước nhỏ rườm rà. Đầu tiên là ngâm nếp và đậu một đêm.
Sáng ra vo gạo lại cho sạch, để ráo. Đãi sạch vỏ đậu, cho vào nồi trộn thêm ít muối hấp chín mềm, vo tròn lại.
Thịt thái miếng dài miếng dài (độ dài tùy thuộc vào đòn bánh muốn gói), đâm nhuyễn hành tím, một ít tiêu xay, một ít tiêu hạt, nêm thêm bột ngọt, muối, đường, cho nhân bánh đậm đà.
Chuẩn bị lá, lau sạch, đem luộc sơ qua nước sôi hoặc phơi cho héo, thông thường một đòn bánh tét cần 4 miếng lá to, hai mảnh lá nhỏ: lớp ngoài cùng 2 miếng để theo dọc, lớp trong là 2 miếng lá để theo chiều ngang. 2 miếng lá nhỏ để gói kín hai đầu bánh.
Lá dứa thái nhuyễn cho vào máy xay với ít nước, or lấy chày đâm nhuyễn cũng ok. Cái này làm cho bánh có màu xanh và thơm thoảng nhẹ mùi lá dứa, rất ngon.
Dừa nạo ra, trộn chung với lá dứa đã xay khi nãy, cho một 1 lít nước vào, nhồi kỷ vắt lấy nước.
Lấy một cái chảo cho 1/2 hoặc hết nước cốt dừa vào (nếu có chảo to thì làm luôn một mẻ, không thì chia nếp ra xào làm 2 lần) nêm vào một chút muối và đường, đợi sôi lăn tăn cho nếp vào đảo. Chú ý là rất dễ bị khét vì nếp ra nhựa, đảo cho đến khi nếp dẻo lại, cạn hết nước thì được.
Xào nếp xong thì bắt đầu gói bánh.
Trải lá ra lớp ngoài cùng 2 miếng để theo dọc, lớp trong là 2 miếng lá để theo chiều ngang, cho 1/2 chén nếp ra lá, cho đậu xanh, thịt… túm lá theo chiều dọc, cột sơ lại, sao đó dùng một mảnh lá nhỏ, bịt một đầu bánh lại, dùng dây cố định lại đầu đó, làm tiếp đầu bên kia, xong là được 2 mối dây, thân bánh tùy theo bánh to hay nhỏ mà cột dây nhiều hay ít, thông thường là cột 5 đến 6 dây, khi cột kéo dây cho chặt tay, như thế khi bánh chín rất chắc, nước không vô được.
Gói xong cho bánh bánh vào nồi luộc, dưới đáy nồi lót một ít lá chuối vụn và lá dứa nữa cho thơm
Canh đồng hồ, thường bánh lớn luộc khoảng 6-8 tiếng, bánh nhỡ như vầy thì luộc 4 tiếng là ngon rồi.
Canh đủ thời gian vớt ra để thật nguội, bánh sẽ chắc lại (lúc mới vớt bánh ra, bánh rất mềm). Bóc bánh ra và măm thôi .




Comments

  1. Chị Mai chuẩn bị tết tươm tất ghê, làm đầy đủ còn hơn ở VN nữa. Chị Mai cho em hỏi làm cách nào để em mời người khác vô nhà em làm bạn với em hoặc em qua nhà người khác làm bạn với người ta, blog này em chưa quen. Không biết sao mà hồi đó em add được chị vô nhà em, em quên mất tiêu rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Dung, neu Dung muon moi nguoi khac vao page cua Dung thi cai link nha Dung tu trang chu, vi du nhu neu c muon gioi thieu nguoi khac trang cua chi thi chi gui caci link nay: http://maimills.blogspot.com/ roi moi nguoi chi click vao do. Con neu e muon add link nha nguoi khac vao nha em thi click vao Blogger, no se hien ra blog cua em truoc (day la minh hoa: https://www.blogger.com/home?pli=1), roi phia duoi co reading list, em click vao add, roi paste cai link cua ban em vao cai khung add from URL thi no se nam trong do. Neu khong duoc thi c se chi lai tung buoc chi tiet nhe

      Delete
    2. Cám ơn chị Mai nhiều, em hiểu được phần chị nói rồi, nhưng làm sao để mình add bạn của mình vô làm members của mình hả chị? Cái blog này làm em đau đầu bữa giờ.

      Delete
    3. Minh khong add duoc em oi, ma ban e phai click vao cai thanh "Join this site" ben tay phai, thi luc do no moi hien thi tren page cua minh :-)

      Delete
    4. Em hiểu rồi chị, cám ơn chị nhiều.

      Delete
  2. quá quành tráng luôn .....ngừ gì đâu mà cái gì cũng giỏi hết zậy .....tui là tui ghanh tị nàng lắm đó nha :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ngừ ơi ngừ, ngừ cũng giỏi quá chừng mà còn ganh tị gì nữa hihihih, đầu năm bày tỏ tình yêu thương chút coi bà chị hahaha

      Delete
  3. Chị Mai giỏi nghen ! cái này phải nói là giỏi thiệt luôn đó ! hèn gì anh Rick thương muốn chít ! hi hi !

    Hồi đó em làm bánh tét theo Mulan cũng ngon lắm luôn , năm vừa rồi thì ko ở nhà ngày tết , năm tới sẽ làm tiếp cho vui , sẵng cạnh tranh với chị Mai luôn ! he he !

    ReplyDelete
    Replies
    1. vay ha em, nam sau lam cho xin cai recipe roi canh tranh luon khekhe

      Delete

Post a Comment

Popular Posts