Thịt phá lấu (hay thịt khìa nước dừa )



Hôm nay mình muốn chia xẻ 1 món ăn truyền thống của gia đình mình vào dịp Tết. Không biết chính xác món này xuất phát từ đâu nhưng món này luôn xuất hiện ở mâm cơm nhà mình mỗi Tết & nhận được sự hưởng ứng "nhiệt liệt" của các thành viên trong gia đình và lúc nào má cũng được yêu cầu làm cả. Giờ thì ở xa nhưng Tết mình cũng gắng làm để duy trì truyền thống. Cách làm rất dễ & đơn giản :
1. Nguyên liệu :
- Thịt đùi lựa miếng ngon có da & tí mỡ , cắt cục không quá to không quá nhỏ
- Nước dừa tươi(ở đây khó tìm nước dừa tươi ngon nên mình phải dùng nước dừa đóng lon)

2. Cách làm :
Thịt mua về rửa thật kỹ & sạch , để ráo
Bỏ thịt vào 1 cái chảo to(mình dùng chảo wok vì đáy sâu & giữ độ nóng rất tốt), đổ nước dừa đến ngập thịt, vặn lửa cho sôi, khi bắt đầu sôi thì hạ lửa thấp xuống và cứ để cho nước dừa sôi lăn tăn & thấm thịt. Sau đó cứ canh chừng 15' thì lật thịt cho nước dừa thấm đều & thịt chín bên trong . Tùy theo miếng thịt lớn hay nhỏ mà có thể châm nước dừa thêm trong lúc nấu và cho đến khi cạn nước. Để biết thịt chín hay không các bạn có thể lấy đũa đâm vào miếng thịt , nếu có nước hồng chảy ra tức là thịt chưa chín.
Sau khi thịt chín để nguội cho vào tủ lạnh , khi nào ăn đến đâu thì thái đến đó. Thịt này nhà mình ăn cuốn với bánh tráng và rau, chấm nước mắm chua ngọt. Đặc điểm của món thịt này là vị ngọt tự nhiên & đậm đà của nước dừa  mặc dù mình không ướp muối hay gia vị gì cả.


Comments

  1. hehehe.....nhà chị năm nào tết cũng phải có món phá lấu khô ( khìa ) kiểu này nhưng có thêm lưỡi, tim, gan , tai , bao tử . Ta nói cuốn bánh tráng rau sống ....ngon de kiu ....năm nay chị cũng có làm nhưng chụp hình xấu quá nên định dìm hàng em nó luôn :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. má em trước giờ toàn làm thịt đùi không à , nhà em cũng quen ăn như vậy , phá lấu lòng là có ngũ vị hương hén chị, còn làm thịt thì không cần..vậy là nhà 2 chị em mình cũng ý tưởng rồi ..vậy là chuẩn bị show hàng phải không hihihi

      Delete

Post a Comment

Popular Posts