Lại... bánh bao

Lâu rồi mình quên mất món này làm ăn sáng , món này nhà mình ăn trưa hay tối luôn . Ông xã mình cũng hưởng ứng món này nên cũng tiện. Công thức vỏ bánh từ bạn Sophia từ lúc còn ở Opera , mình làm lần nào cũng thành công , vừa ý, bánh nở & trắng tự nhiên nên trung thành theo công thức này thôi. Hôm nay viết lại để dành luôn.

1. Nguyên liệu: số lượng này làm được 12 bánh nhỏ, hoặc 8-10 cái bánh to , bánh trong hình là mình làm 8 cái thôi vì cái khuôn mình có hơi bị to. Nếu bắt bánh bằng tay thì mọi người làm 10 hay 12 cái là ổn.

- 1tbsp men(instant yeast)
- 1/2 cup nước ấm(không xài nước nóng quá sẽ làm chết men )
- 1/2 muỗng cafe đường
- 1 cup sữa tươi
- 4 cup bột mì
- 3/4 cup đường
- 2 tbsp dầu ăn
- 1/2 gói bột nổi hiệu Alsa hoặc 1 tsp baking powder

2. Nhân : (mình không có số lượng nhất định, mọi người gia giảm theo ý mọi người nhé , thường làm cho số lượng bột trên thì mình dùng khoảng 1/2kg thịt xay , còn lại mấy cái kia mình nhắm chừng thôi à ). Thịt xay trộn với nấm mèo , cà rốt , hành tây xắt hạt lựu , nêm gia vị(bột nêm gà hay heo) và tiêu vừa ăn ,  nên làm hơi đậm đà 1 tí như vậy bánh không mau bị hư. Bà con có thể thêm xá xíu hoặc lạp xưởng, tôm, tùy ý, ông xã mình lần đầu ăn bánh bao nhân thịt & ghiền luôn nên cũng khỏ đổi sang nhân khác vì anh ấy luôn "chung thủy" với mối tình đầu không à hehe . Có người còn cho dầu mè hay nước tương vào nhân nhưng mình không thích lắm . Sau khi trộn nhân thì chia ra bao nhiêu phần nhân cho bấy nhiêu phần bánh định làm , gói với trứng cút đã luộc chín ở giữa.
Mình luôn vo nhân trước và cho vào xửng hấp khoảng 20' cho thịt chín như vậy  không lo nhân không chín khi hấp bánh & không hấp quá lâu thì bánh bị chai. Với lại nhân ráo sẽ giúp bánh để được lâu hơn & không bị ướt ở phần dưới của bánh.

Cách làm vỏ bánh:

- Pha 1/2 muỗng cafe đường với 1/2 cup nước ấm rồi cho men vào , để khoảng 15' là men nở. Nhìn thấy nó nở như gạch cua là được  có mùi men bánh mì, nếu không nở thì làm cái khác, chứ men không nở thì không làm bánh được.
- Múc 1 cup bột mì để sang 1 bên sẽ dùng sau .
- Trộn 3 cup bột mì với sữa tươi, dầu ăn & hỗn hợp men ở trên , Nếu có máy thì bỏ vào máy trộn khoảng 10' , còn không có máy thì bỏ vào 1 thau/ tô lớn lấy máy đánh trứng đánh cho đều. Lấy 1 cái khăn ướt phủ lên để nữa tiếng cho bột nở , lúc này bột sẽ hơi nhão .
- Sau 30',  cho 1 cup bột mì còn lại vào tô , 3/4 cup đường  & bột nổi Alsa(hay baking powder ) nhồi thêm 1 lần nữa cho đều. Ủ thêm 30'.
- Sau đó lấy bột ra khỏi tô, chia đều ra 8 hay 10 hay 12 phần , cán mỏng rồi cho nhân túm chặt lại lấy sóng dao chẻ nhẹ tạo múi cam hoặc bỏ vào khuôn(nhớ rắc bột áo trong khuôn để không dính nha).
Cắt giấy lót 8 hay 10 hay 12 miếng cho vào xửng hấp. Hấp bằng xửng tre là ngon nhất vì nước không đọng & nhễu xuống mặt bánh. Nếu không có xửng tre và phải hấp bằng chõ thường thì nên canh cứ 5' mở nắp cho bay bớt hơi & giũ nước ra để không rớt vào bánh làm bánh nhão. Hấp 10' là bánh chín. Muốn biết bánh chín hay không,thì lấy tăm xuyên vào bánh, rút ra thấy khô là bắc xuống liền, còn nếu hơi ướt thì đợi 1-2' nữa kiểm tra lại như vậy, bánh sẽ nở đều.
Bánh để nguội cho vào tủ lạnh ăn dần , lúc ăn chỉ cần gói paper towel và cho vào microwave chạy 20 giây là bánh nóng ngon như mới làm.

Comments

Post a Comment

Popular Posts