Canh chua bông so đũa


Thứ 7 đi chợ thấy có bán bông này rất tươi & cũng rẻ, lần đầu ở chỗ mình thấy có bán , mặc dù trước giờ chưa nấu bao giờ, hồi ở VN thì thỉnh thỏang ăn với lẩu ở tiệm bán thôi. Món này là đặc sệt của người miền Tây. Mình mua về rồi lên mạng tìm xem món ăn nào liên quan đến món này thì thấy có nhiều cách chế biến: nấu canh, ăn sống với mắm cá linh, xào ...Sẵn ở nhà có cá tilapia  nên mình dùng nấu canh chua luôn , món này nếu nấu với tép đồng hay tôm đất cũng rất ngon. Cách nấu như canh chua cá lóc thông thường với me, cà chua, giá, đậu bắp(ai thích thì thêm thơm), sẵn nhà có tần dày lá mình xắt chung với rau ôm & ngò gai bỏ vào luôn.
Cách chuẩn bị làm hoa này cũng khá dễ : lột bỏ cái vỏ hồng hồng ở ngoài, bẻ ngay cái cuống hoa thì cuống & nhụy sẽ ra rất nhanh, không cần ngồi lặt từng cánh, sau đó rửa nhẹ dưới vòi nước tránh bị dập. Mình bỏ bông vào sau cùng sau khi đã bỏ đậu bắp vào & chín, mình bỏ chung sau cùng với giá như vậy sẽ giữ được cái vị sần sật. Theo thông tin trên mạng thì người ta nói bông này nếu giữ cái nhụy ăn thì cái vị thì sẽ nhẫn nhẫn , mình thấy cái lá của bông cũng đã có vị nhẫn nhẫn rồi .
Lâu lâu ăn được 1 món ngon của quê nhà thật là hạnh phúc làm sao.
Theo báo Người Lao Động thì thành phần dinh dưỡng của bông so đũa rất cao với nhiều protid, lipid, beta caroten, vitamin A, vitamin B, hàm lượng vitamin C, nhiều khoáng tố như canxi, sắt, natri, kali. Hạt chứa nhiều axít béo chưa bão hòa, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hai loại sắc tố là agathin màu đỏ và xanthoagathin màu vàng có nhiều trong bông so đũa, là những chất có tác dụng chống ôxy hóa tế bào.
Thực ra, toàn cây so đũa là một nguồn thảo dược rất quý cho sức khỏe con người. Tất cả các phần của cây so đũa đều được sử dụng trong y học cổ truyền các nước vùng Đông Nam Á và Ấn Độ, bao gồm các chế phẩm có nguồn gốc từ rễ, vỏ cây, nhựa mủ, lá, hoa và hạt.
Một số nơi dùng bột rễ cây trộn với nước đắp để trị sưng nhức (đặc biệt là chà xát lên nơi khớp viêm sưng), làm giảm đau và hạ sốt. Vỏ cây so đũa được sử dụng để điều trị bệnh đậu mùa.
(trích từ http://nld.com.vn/suc-khoe/thuoc-hay--mon-ngon-tu-bong-so-dua-20101002103824917.htm)

Comments

  1. Bên chị thấy có bán nhiều nhưng hơi mắc :) $5/ vĩ nên chị cũng kg mua và kg thử :) ăn nó ra mần sao vậy em ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hôm bữa em mua chắc khỏang 300g mà cũng chỉ có $3 hay sao á hihih..$5.00/vĩ là mắc rồi...à, hôm qua em cũng ăn bông bí xào tỏi, mua 1 bó nhỏ về ăn thử, hôm đó cũng còn 1 vỉ à nên không chụp lại được, công nhận ngon đó chị, ban đầu em sợ cái mùi hăng hắc như lúc còn tươi, nhưng xào xong thì chẳng có mùi như vậy. Còn bông so đũa này em thấy nó hơi dai & sần sật, lạ lạ lắm chị, hơi đăng đắng như dễ ăn, nói chung là ngon, em không bỏ bạc hà & thay thế bằng bông so đũa thấy ngon lắm chị

      Delete
    2. Thanks em :) Để khi nào re rẻ chút mua ăn thử :)

      Delete

Post a Comment

Popular Posts