Mứt tắc



Tết thì xong lâu rồi, chưa kể ở xứ người thì Tết không là gì cả vì phải đi làm , năm nay do tết rơi vào giữa tuần nên mình không có thời gian chuẩn bị gì nhiều trước Tết .Năm nay cũng lên kế hoạch làm món này món kia như năm ngoái nhưng đi chợ thì thiếu tới thiếu lui nên trong tuần, sau khi đi làm về, mình chỉ lai rai làm từng món. Một trong món mứt mình thích là mứt tắc. Hồi nhỏ mình rất ấn tượng với món này vì các chị họ con bác làm rất tỉ mỉ & mất nhiều thời gian mà không hiểu sao mình lại thích. Hơn nữa mứt tắc có vị cay cay, chua chua nên mình thích hơn mứt nào ngọt, ngoài mứt này mình thích mứt mãng cầu & me, nhưng 2 thứ đó bên này ít thấy & rất mắc nên đành quên đi. Năm ngoái mình có làm mứt dừa & vỏ cam nhưng không ăn hết nên năm nay quyết định chỉ làm 1 món mứt mà thôi. Ở gần chỗ mình có tiệm tạp hóa của 1 cặp vợ chồng người Philippines , họ hay bán tắc tươi(hình như họ hay vắt vào món ăn giống như người Việt mình vắt chanh vào vậy) nên mình quyết định sẽ làm món này ,hôm đó đến tiệm thì họ không có tắc tươi như ngày thường mà chỉ có đông lạnh. Mình quyết định thử nghiệm xem nó có ngon với đông lạnh hay không nên chỉ mua 1 bịch nhỏ khoảng 15 trái & khá rẻ.
Đây là cách làm của mình :
- Hòa tan  vôi(lime stone) với nước cho tan rồi đợi vôi lắng xuống lấy nước trong để ngâm tắc.
- Tắc sau khi đợi rã đông thì rửa sơ qua rồi khía múi. Hồi nhỏ các chị lấy dao lam gọt vỏ xanh (sợ& oải nhất công đoạn này ) để vỏ chỉ còn màu trắng để tránh vị đắng& vỏ dày nhưng mình bỏ qua công đoạn này vì vỏ tắc là 1 vị thuốc , bỏ rất uổng đồng thời không mất thời gian gọt.
- Ngâm tắc đã khía vào nước vôi trong khoảng 8-12 tiếng(mình ngâm qua đêm)
- Sau đó xả sạch với nước lạnh khoảng 3-4 lần & nặn hột ra . rồi để cho ráo nước.
- Cân đường theo tỉ lệ 1:1, bao nhiêu tắc thì bấy nhiêu đường. Tắc này mình mua khá chua cho dù vỏ vàng nên mình làm tỉ lệ 1:1. Nếu các bạn nào có tắc ngọt(tắc Thái) thì giảm lượng đường lại. Trộn đường vào tắc rồi để đó cho thấm đường trong vòng 8 tiếng(mình làm sáng sớm đến khi làm về là sên được)
- Bắc chảo lên bếp để lửa cao, khi hỗn hợp sôi thì hạ lửa nhỏ & thi thoảng đảo mứt cho thấm đều. Sên đến khi nào mứt trong là đạt. Có thể bỏ tủ lạnh cho mứt ráo hoặc sấy nhẹ.
- Theo em Phương thì phần nước tắc đường còn lại trong chảo có thể giữ lại pha với nước nóng  uống rất tốt. Mình đã uống & thấy rất ngon.
- Lần này mứt ra đẹp & rất ngon, không quá ngọt, chua chua, the the, mình cứ ra vô lủm suốt hihih , có 2 cô bạn VN ở gần mình mới qua nhà ăn uống tết có ăn thử mứt & khen ngon .
Đây là hình đợt đầu , cuối tuần rồi mình mới đi chợ & mua thêm 2 bịch tắc nữa khoảng 0.5kg để làm tiếp đây cho dù đã hết.... Tết.






Comments

Post a Comment

Popular Posts