Xoài ngâm chua ngọt


Lâu lắm rồi thấy nhà em Blue Jan bày món này mà mình nuốt nước miếng ừng ực(hic).....bên này đến mùa xoài thì họa may mới kiếm được xoài xanh(vì chợ Mỹ toàn bán trái chín), chợ châu Á cũng hay có nhưng mình không đi thường vì xa, trước đây có anh bạn người Mỹ nhà có trồng mấy cây xoài, mình canh dặn ảnh hái trái xanh cho mình về ăn với mắm đường hay mắm ruốc thì được 1 năm sau đó anh không có khả năng trả góp hàng tháng & các chi phí khác nên phải giao nhà lại cho ngân hàng từ đó đến mùa xoài là mình...nhịn luôn món xoài xanh.
Cach đây vài tuần đi chợ có bán xoài xanh, mình mua liền để làm món này  theo em Blue Jan. Trước đây có xoài xanh thì không nghĩ ra làm cách này để dành ăn , nhờ có em Blue Jan mà mình mới nhớ ra. Lúc gọt thử mình thấy không chua lắm nhưng sau khi để tủ lạnh 1 ngày là nó chua lè lưỡi luôn nhưng vậy mà thích. Chị cảm ơn em đã chỉ cách làm, cho chị xin cách làm về để dành cho những lần sau nữa nhe em. Công thức gốc của Blue Jan ở đây

Nguyên liệu: (cho 1 kg xoài thịt)
– 1 kg xoài sau khi gọt vỏ, bỏ hột thì cân lại được tầm 800gr, như vậy để có 1 kg xoài đã gọt, ta phải mua tầm 1,5 kg xoài trái (độ 4 trái)
* Nên chọn xoài keo, vì rẻ, ngon, dày thịt và độ chua vừa phải. Nếu không có xoài keo thì chọn bất kỳ loại xoài nào đó già trái nhưng còn xanh thì ngâm mới ngon.
– 1 muỗng canh muối bột
– 150gr đường cát
– 2-3 trái ớt sừng
Cách làm:
 – Xoài mua về rửa sạch, gọt bỏ vỏ, cắt miếng xéo hơi dày bản để sau khi ngâm xoài vẫn còn giữ được độ giòn.
– Cho xoài vào thố to, rải hết 1 muỗng canh muối bột lên và xóc đều, ướp xoài với muối 30 phút (không ướp ít hơn, vì xoài sẽ không ngấm, không ướp quá lâu vì sẽ bị ngấm muối mặn quá không ăn được.)
– Sau 30 phút, chắt bỏ hết nước muối từ xoài, cho xoài ra rổ để xoài ráo.
– Xẻ đôi 2 trái ớt sừng, bỏ hạt, cắt nhỏ.
– Trộn ớt sừng vào đường, sau đó cho vào cối giã cho đường và ớt hòa quyện thật mịn đều.
– Cho xoài trở vô thố, rải đường đã giả vào, trộn đều. Cắt thêm 1 trái ớt sừng rải lên xoài để xoài ngâm trông hấp dẫn hơn.

* Bình thường ớt sừng khá cay, chỉ ít cay hơn ớt hiểm chút thôi, nhưng không hiểu sao khi ngâm với đường và quả chua như xoài, cóc, ổi, me … thì không còn cay nữa, chỉ hơi the the, ăn rất ngon.
– Bọc nilon (wrap) lên miệng thố hoặc cho xoài đã trộn vào lọ, đậy kín nắp. Mang xoài cho vào tủ lạnh 1 đêm, hôm sau ăn rất ngon vì xoài đã đủ thời gian thẩm thấu, mặn ngọt chua cay vừa phải …


Comments

  1. Trùi ui, giờ thì tới lượt chị làm em thèm chít luôn. Cho em xin 1 dĩa đi, nho nhỏ thôi cũng được. :D

    Bên này đang có xoài, nhưng mùa này vừa dở lại vừa mắc vì chủ yếu họ bán xoài non ép chín để chưng Tết với rằm tháng Giêng. Chả ai mua ăn chơi cho đã miệng cả, phải chờ hè, lúc đó ngon mà rẻ hơn nhiều đó chị :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. em nói đúng, người ta ép xoài cho tết & mấy ngày cúng nên không ngon. Bên chị hôm rồi tự nhiên mua được 1 trái to & ngon , chứ mấy cây xoài trong vùng cũng đang còn trái nhỏ lắm. Món này công nhận ngon thiệt em ơi...vẫn còn thèm nè hahaha
      Cảm ơn em, lâu rồi chị không đi mua sắm đồ nhà bếp , lôi về nhiều quá không có chỗ chứa hihihih

      Delete
  2. Quên, cái thố xanh của chị duyên hén. Em khoái mấy đồ chơi bếp núc nhỏ nhỏ xinh xinh vậy lắm nè. :)

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts