Tự làm Lạp xưởng

Nói thật lúc còn ở VN mình không phải là fan của lạp xưởng vì nhiều mỡ , tuy nhiên không phủ nhận là có những món mà thiếu lạp xưởng thì ăn cũng không giống ai như bò bía, xôi mặn , lâu lâu ăn thì ngon nhưng từ hồi sang đây thì nói  thiệt khi đi chợ thấy họ bán mình thấy sao sao ấy & mắc nữa rồi hàng của TQ nên chẳng mua, có làm mấy món kia thì toàn bỏ qua lạp xưởng nên cũng mất ngon nhưng biết sao bây giờ :D.
Trước đây có nói chuyện với 1 người bạn chuyện tự làm lạp xưởng nhưng cũng hơi ..ngán vì cứ sợ....hư. Trước tết thấy em Trâm có làm & post hình bên FB nên tự nhiên tạo "cảm hứng " cho mình cũng muốn thử làm xem sao. Sau khi nghiên cứu thị trường thì biết ở đây họ có bán ruột heo để làm xúc xích Ý đủ loại , trên bao bì có chữ để làm Lapcheon(tức lạp xưởng) nên mình...liều mua & làm xem sao, mình phải mua online & mua thêm cái dụng cụ nhồi thịt của Kitchen Aid . Nói chung thì nó chỉ là cái đầu nhựa có 2 size vừa với size của ruột gắn vào cối xay thịt(meat grinder) nên nhờ vậy mà nó cũng nhàn & sạch hơn.
Có xin Trâm công thức, em nói cũng lấy từ mạng nhưng không rõ của ai, nếu chủ nhân nào đi ngang đây thấy công thức này thì đừng giận nhé & lên tiếng để mình gửi lời cảm ơn, do mình không có link gốc nên không dẫn giãi nguồn được. Mình cũng co' điều chỉnh tí tí trong quá trình làm nên ghi lại luôn để làm tư liệu. Chị cảm ơn em Trâm đã cho công thức nhe.

Nguyên liệu:

- 600gr thịt đùi: rửa bằng rượu trắng cho thơm, dùng khăn lau khô rồi đem thái hạt lựu . Có thể thay bằng thịt vai, bữa giờ mình làm 2 lần đều làm thịt nạc vai. Ngán nhất công đoạn xắt hạt lựu này hehehe

- 200gr mỡ gáy: luộc sơ rồi thái hạt lựu nhỏ, trộn với 3-4 muỗng càfe đường cát (15gr), đem phơi nắng cho trong, hoặc để khoảng 2h là mỡ trong veo . Nếu làm thịt vai thì bớt mỡ lại, khoảng 100g cho 600g thịt vai nhé .

- 100gr đường
- 2 muỗng cafe muối (7.5gr)
- Tiêu hạt (10gr) : tùy theo nhà nhe, lần đầu mình làm 10g nhưng nhiều quá, lần 2 mình giảm lại.

- 4 muỗng canh rượu Mai Quế Lộ ( nếu thích)

- Nhồi các hỗn hợp trên để khoảng 3h, nhớ trộn đều liên tục để thấm đều gia vị (để ngoài nắng lâu lâu đảo lên, khoảng 1-2 h sẽ ráo và dẽo) : cái này mình để đến 3 ngày mới nhồi vì lúc đó mua thịt về cắt xong rồi đợi ruột heo về mà nó đến lâu quá .

- Cắt ruột vừa đủ xài, ngâm rượu cho mềm, để ráo nước: Mình ngâm rượu & để nước ấm chảy qua ruột cho sạch, lần 2 làm mình đổ rượu chảy qua bên trong ruột cho thơm & sạch.

- Khi nhồi thấy bóng khí thì lấy kim châm .
- Khi dồn xong, bắt nồi nước sôi lên, cho ít rượu vào, nhúng lạp xưởng vào và vớt ra ngay, phơi nắng khoảng 3 ngày là khô (nếu làm xong trời chiều không có nắng thì nên mang vào lò sấy hoặc lò nướng hong cho khô ráo rồi treo nơi thoáng mát sáng mai phơi nắng.)Mình bật lò thấp nhất(175oF ~ 80oC) & mở cửa lò , sấy khoảng 2 tiếng là ráo và bỏ thẳng vào tủ lạnh.

Mình có hỏi xin chị Hương Nguyễn , chị có cho 1 công thức khác có ướp thịt với nước tương & ngũ vị hương, mình đã làm nhưng chưa ăn thử , mình sẽ post bài sau để ai thích thì làm tùy khẩu vị nhà.

Thịp ướp trước khi nhồi
- Lắp máy để sẵn sàng nhồi


Nhồi xong thì đem tắm nắng

Khoe hàng
Lạp xưởng nhà làm không có màu đỏ tươi như ngoài hàng vì mình không cho phẩm màu & muối diêm , chị Lan là chuyên gia ẩm thực cũng bảo chị ấy làm ra màu cũng giống mình. Lần 2 mình làm có thử bỏ tí màu đỏ, để xem thành phẩm ra thế nào rồi sẽ ...khoe  tiếp.




trước khi luộc với nước dừa
Sau khi  luộc với nước dừa

Có nhiều cách chế biến lạp xưởng tươi : đa phần luộc trước, chiên sau hoặc hấp với nồi cơm hoặc nướng, có người bày là luộc với nước dừa xiêm thì sẽ ngon & giữ được lâu hơn , mình thử làm với nước dừa và thấy khá ngon. Cách luộc bằng nước hay nước dừa thì bỏ lạp xưởng vào chảo để lửa sôi & chuyển sang nhỏ lửa cho nước rút sau đó bỏ vào 1 cái chảo không dính khác lăn cho ra bớt mỡ, thật ra ở nhà mình làm không bỏ nhiều mỡ nên cũng không cần lắm, khi làm bước này nhớ cẩn thận dễ bị cháy, nếu sợ cháy thì thêm chút dầu ăn, khi lạp xưởng lăn chảo kiểu này làm cho lạp xưởng thơm hơn. Một cách khác cực nhanh là nướng than hoặc bỏ vào lò nướng ở 375oF(~200oC) và nướng trong vòng 15'(nhớ đảo đều ) là có ăn.

Nói thật sau khi làm xong mình rất hồi hộp nhưng sau đó vui & không ngờ thành phẩm rất ngon & hợp khẩu vị của mình, kiểu này mình phải làm dài dài vì phải thanh toán phần ruột heo , phần thì có thể ăn thoải mái mà không sợ lo vấn đề vệ sinh vì tự tay mình chọn thịt, chế biến & bảo quản trong môi trường sạch sẽ và mới nữa. Lại thêm 1 món mình chinh phục được :D. 

Còn đây là link online mình mua ruột heo đầu tip nhé



Comments

  1. trùi ui....sao mà chị siêng quá trời...em cũng có mua cái dụng cụ như của chị, nhưng em chỉ xài mấy cái để xay thịt thôi, còn cái nhồi lạp xưởng em chưa đụng tới bao giờ luôn...em ko thích lạp xưởng nên cũng chưa bao giờ nghĩ tới chuyện làm hehe...nhưng mà thấy chị làm đẹp quá nên chạy vô coi chút hehe...chị khéo tay quá chừng

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihih, chị có thích đâu, thích làm là chính , nhưng mà làm xong thấy ngon nên khoái ăn, kiểu này lên vèo vèo quá..cảm ơn em đã ghé chơi , mấy nay đi du lịch phải không nên không thấy em có bài mới?

      Delete
  2. Mai giỏi quá ,lạp xưởng nhin` rất ngon va` hấp dẫn . Tui thích kẹp ăn với bánh mi` Việt Nam minh` ,ngon lắm bạn . Nha` lam` sẽ yên tâm hơn bạn hén

    ReplyDelete
  3. Hú hú ! Qua nhà chị ngồi chơi chút để chị biết em còn sống nghen ! hi hi !

    Ta nói em phục chị sát đất luôn ! chị giỏi quá giỏi + siêng quá siêng luôn đó ! Món này em thích ăn nhưng chịu chết vì em ko siêng nổi . Em toàn mua loại lạp xưởng tươi cali , thấy cũng ngon nhưng em biết chắc là em không biết trong đó có cái gì hại hay không rồi !
    Làm ở nhà cừa sạch vừa ngon chị ha ! Tặng chị 1000 điểm luôn hi hi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. tại em không làm thôi, chứ em làm là cũng được à , em nấu thường xuyên & giỏi nhiều hơn chị đó, nói thiệt luôn , chứ hổng có khen khách sáo à nha..Ta nói biết em còn sống mà...thấy vẫn post bài là biết còn sống, chỉ có mỗi tội là tui không comment được thôi... dzận ghê gúm..mà nói thiệt tự làm thấy ngon hơn nhiều em ơi, mình control được chất lượng , vệ sinh & bảo quản & độ béo nữa , món này làm dễ , chỉ có cái tội xắt hạt lựu ở giai đoạn đầu là...đuối toàn thân thoai

      Delete
  4. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts