청포묵무침- tạm dịch bánh bột đậu xanh kiểu Hàn Quốc

Để vô đến món này mình phải dài dòng đôi chút: trước đây mình làm công ty liên doanh Hàn Quốc- Việt Nam cũng hết 7 năm rưỡi, trong 7 năm rưỡi đó cũng hết 4 năm cắp sách đi học tiếng Hàn Quốc phần thì đa số người Hàn không giỏi tiếng Anh, phần thì mình thích học ngoại ngữ vì khi học ngoại ngữ thì nó cho mình nhiều kiến thức lắm, phần thì lúc đó trẻ, đi làm về chẳng lẽ tụ tập ăn chơi hoài thì phí nên thôi đầu tư cái gì cho có tiện, 1 công hai ba chuyện. Thời đó người Hàn qua VN cũng chưa có mang ...tiếng xấu như bây giờ , phim Hàn mới chiếu trên TV toàn phim hay, diễn viên đẹp , nội dung cũng khác với phim Tàu/ Hongkong lúc đó đang phổ biến , chưa có chuyện lấy chồng HQ rần rần rộ rộ nên tiếp xúc văn hóa & ẩm thực Hàn là cái gì đó rất hay. Mình hay thường xuyên đi ăn tối với các sếp Hàn & khách hàng Hàn tại các nhà hàng của họ nhưng mà lại không biết cái món này. Nghĩ lại thời đó mình cũng tưởng mình lấy chồng Hàn rồi đó chứ haha vì cái tội dại trai đẹp, cũng yêu vài anh mà không thành hehe , ai cũng nghĩ mình lấy chồng Hàn luôn mới ghê , mà lúc đó cũng trông giống Hàn ...gió đá há há ...biết nói, nghe hiểu , trả lời , viết chữ cực đẹp, thậm chí hát karaoke ngon lành cành đào luôn (giờ cái kiến thức đó quăng xuống Thái Bình Dương lâu rồi) sau khi chuyển sang làm cho công ty Pháp & yêu cái anh chàng Mỹ đẹp trai của tui hí hí
Giờ quay trở lại món này, có cái  website của cô đầu bếp Hàn quốc ở New York tên là Maangchi, có rất nhiều công thức làm các món ăn HQ, mình cũng hay làm theo cô ấy & thấy rất ngon & dễ làm. Hồi ở bên O, mình nhớ hình như Mulan có post công thức làm món ăn gì đó có thành phần là bột đậu xanh (mung bean starch) nhưng mà lúc đó mình còn gà mờ về chuyện bột này bột kia nên mua về để đó mà không ghi lại nên cuối cùng tìm hoài cũng không ra nên không xử lý được bịch bột , lâu lâu chỉ dùng làm chả theo công thức nhà chị Liên Ròm thôi . Hôm rồi mình google tìm công thức làm với thành phần chính là bột đậu xanh thì nó ra công thức món này. Mình thấy cũng dễ & nguyên liệu dễ làm nên ..đua đòi đây. Làm xong thì thấy hơi bị ngon. Món này chỉ là món phụ nên không có protein gì hết, mình thấy hơi giống kiểu bột chiên VN nhưng khác là nó không có chiên và không có trứng như bột chiên.
Mình viết lại công thức ở đây, ai muốn thì thử nhé :
+ Thành phần:
- 1 cup bột đậu xanh (mung bean starch) (mình thấy 1 cup làm ra khá nhiều, có thể làm cho 4 người ăn, các bạn có thể giảm 1/2 nếu muốn ...thí nghiệm)
- 7 cup nước thường
- 1 teaspoon muối
- Rau tần ô, lá perilla hay shiso mà người HQ hay dùng cuốn thịt BBQ (xem hình ở đây )
** Nếu không có tần ô thì thay bằng baby arugula hoặc thay shiso bằng lá húng quế cũng rất ngon
- Lá Rong biển khô  (seaweed)
- Ớt xanh Hàn quốc, cà chua để trang trí, ớt đỏ hoặc ớt bột

+ Nguyên liệu cho nước sốt:
-1/3 cup nước tương
- 1 teaspoon Mật ong hoặc 2 teaspoon đường
- 1 tablespoon Dầu mè
- hạt mè rang chín
- 3 tép tỏi xắt nguyễn
- 1 cọng hành lá  xắt nhuyễn
+ Cách làm:
Cho bột và nước khuấy cho đều rồi bắc lên bếp , dùng muỗng gỗ liên tục khuấy bột không cho dính đáy nồi. Khi bột sôi thì bỏ muối vào, tiếp tục khuấy và vặn nhỏ lửa để trên bếp khoảng 7-8 phút nữa. Sau đó vặn nhỏ lửa để thêm 2-3 phút cho đến khi thấy có bong bóng & màu đục lại.
Bắc xuống đổ vào khay thủy tinh hình chữ nhật hay vuông, hoặc các khuôn silicone có các hình dạng khác nhau . Để ở ngoài 1-2 tiếng cho bột nguội rồi mới bỏ vào tủ lạnh 4 tiếng nữa cho bột đông lại.
+ Sau đó pha các thành phần nước sốt ở trên vào nhau cho đều.

+ lá rong biển nướng lên  tí rồi bỏ vào bao nylong vò cho nó ra miếng nhỏ. Mình xài rong biển xắt nhỏ nên mình chỉ bỏ lên chảo nướng sơ rồi lấy tay vò nhẹ là ra. Lưu ý của tác giả là khi làm món này bắt buộc  phải có rong biển, nếu không có xem như món ăn đã mất hương vị đặc trưng phải có của nó.
+ Khi bột đã đặc lại thì mang ra xắt miếng vừa ăn, bỏ rau tần ô và shiso xắt nhuyễn trộn với bột đã xắt, rắc rong biển, bỏ nước sốt vào trộn đều, rắc thêm mè rang, ớt xanh HQ xắt mỏng trộn chung, trang trí cà chua & ớt đỏ trên mặt, muốn cay nữa thì rắc thêm ớt bột.

Chúc mọi người thành công nhé.

(nguồn: www.maangchi.com)- công thức gốc tại đây
Đây là bột sau khi đã đặc và có thể sử dụng, mình dùng khuôn hoa đổ rau câu






Còn đây là thành phẩm


Lưu ý nữa là bột có thể để tủ lạnh trong vòng 4-6 ngày. Nếu trong lúc trữ, nếu thấy bột chảy nước thì đừng sợ , chỉ việc bỏ vào nồi, thêm tí nước bắc cho sôi & quậy đều tay đến khi đặc lại thì đổ lại khuôn rồi dùng tiếp thôi.




Comments

  1. Nhà chị cũng có bịch bột mung bean starch hồi đó mua để làm giò lụa mà có làm đâu ...hic...hay là giờ thử món này để giải quyết số bột đó ....hihihi....nhưng mà nhiều tinh bột quá cũng hơi ngán cho cái body :))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. em thấy cái này không nặng bụng chị ơi , với lại hấp chứ không chiên ..làm ít ăn chơi thôi chị hihih

      Delete
    2. Tại đang hạn chế tinh bột ...hic ....

      Delete
    3. Mới thấy c có món bánh mì bì hihi...coi bộ không hạn chế được rồi hihi

      Delete

Post a Comment

Popular Posts